Phần 1: Thái độ là việc của nhân viên

Thái độ của nhân viên là tiêu chí đầu tiên bạn cần phải đánh giá để biết được nhân viên đấy có đáng cho bạn bỏ thời gian và công sức đào tạo hay không. Bạn phải ghi nhớ rằng, kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên bạn đều có thể đào tạo được nhưng thái độ làm việc thì không.
Sau đây là một vài tiêu chí mà nhiều nhà quản lý áp dụng để đánh giá về thái độ làm việc của nhân viên.
Tiêu chí 1: Tính trung thực của nhân viên
Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng và trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn làm đúng những kế hoạch đã đề ra, không lươn lẹo, trốn tránh trách nhiệm.
Ngày nay, trung thực luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bất kỳ vị trí tuyển dụng nào của doanh nghiệp.
Tiêu chí 2: Nhiệt tình trong công việc

Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp không khí làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp hơn và những nhân viên nhiệt tình, chu đáo cũng sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn. Một nhân viên luôn nhiệt tình và hăng hái sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi giao bất kỳ công việc nào cho họ.
Tiêu chí 3: Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Sự tôn trọng được đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách hàng. Sau đây là một số biểu hiện để đánh giá tính tôn trọng mọi người trong công việc:
Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp xúc, cởi mở
Tạo điều kiện để đồng nghiệp, khách hàng bày tỏ quan điểm của mình
Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của đồng nghiệp và khách hàng
Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và khách hàng
Tiêu chí 4: Giờ giấc và quản lý thời gian

Sự chuẩn chỉnh về giờ giấc là yếu tố quan trọng đánh giá sự chuyên nghiệp của một nhân viên. Quản lý thời gian làm việc hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên, bạn không cần làm việc 12 - 14 giờ mỗi ngày nhưng khoảng thời gian bạn làm việc phải thực sự mang lại hiệu quả, đó mới là điều quan trọng nhất.
Tiêu chí 5: Ý chí cầu tiến
Ý chí cầu tiến trong công việc chính là mức độ mong muốn hoàn thành công việc của nhân viên đó. Một nhân viên thiếu đi sự cầu tiến trong công việc sẽ không bao giờ có thể làm bản thân mình và doanh nghiệp tốt nên được.
Tiêu chí 6: Lạc quan trong công việc
Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc của mình. Họ biết cách tự tạo niềm vui trong công việc để vượt qua những khó khăn, rào cản khi công việc không được thuận lợi. Những người có tinh thần lạc quan sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.
Tiêu chí 7: Cẩn trọng trong công việc
Việc chăm chút cho công việc, cẩn trọng sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả công việc tốt, sự tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Thận trọng khi xử lý công việc là điều không bao giờ thừa, chẳng ai muốn nhắc đi nhắc lại bạn một lỗi sai nhỏ do bạn bất cẩn cả. Bạn nên tập cho mình thói quen này vì nó sẽ giúp ích cho bạn ngay cả trong cuộc sống chú không chỉ trong công việc.
Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị đánh giá một nhân viên làm việc tận tâm hay không.
Phần 2: Năng lực làm việc của nhân viên

Năng lực làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: Mức độ làm việc, phát triển trong công việc và mức độ hoàn thành công việc
Tiêu chí 8: Mức độ làm việc
Mức độ làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và thời gian làm việc của nhân viên. Trong tiêu chí này người quản lý đánh giá được hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa vào KPI họ đặt ra phù hợp với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác nhau.
Tiêu chí 9: Phát triển trong công việc

Qua KPI mà người quản lý đặt ra để đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, họ sẽ thấy được sự phát triển của nhân viên trong công việc cụ thể như:
Nhân viên đạt được mục tiêu trước hay sau thời hạn của công việc
Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp
Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…
Từ đó người quản lý sẽ dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để thành chuyên môn trong lĩnh vực mình làm.
Sự phát triển của một nhân viên là sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi, dựa vào những chuyên môn giỏi của nhân viên thì doanh nghiệp đó sẽ là một doanh nghiệp phát triển.
Tiêu chí 10: Mức độ hoàn thành công việc
Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để người quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch đào tạo cũng như nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân viên lên một tầm cao mới
***KHÁC:
Tiêu chí đánh giá nhân viên chuẩn
Đánh giá dựa vào thái độ
- Sự tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng.
- Sự nhiệt tình: Sẵn sàng tiếp nhận công việc, đối mặt khó khăn.
- Sự trung thực: Đây là phẩm chất quan trọng, giúp nhân sự phân biệt đúng – sai và làm việc hiệu quả hơn.
- Sự chuyên cần: Không nhất thiết phải tăng ca mới được cho là chuyên cần, nhưng tuyệt đối không đi trễ, về sớm.
- Sự lạc quan: Thái độ thân thiện, tinh thần làm việc tích cực.
- Độ tin cậy, cẩn trọng.
Đánh giá dựa vào năng lực
- Theo mục tiêu phát triển: Từ mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn của nhân viên thông qua KPI, Quản lý có thể đưa ra chiến lược phát triển cụ thể để cả nhân viên và công ty đạt được mục tiêu đề ra.
- Theo mức độ hoàn thành công việc: Kết quả công việc thể hiện năng lực của từng cá nhân, Quản lý cần dựa vào điều này để đánh giá mức độ hoàn thành và hiệu quả công việc, xác định thực lực của nhân viên.
- Theo mục tiêu hành chính: Thông qua KPI hàng tháng, Quản lý sẽ xem xét mức độ làm việc và kết quả để có cơ sở đề bạt, khen thưởng hoặc kỷ luật nhân viên hợp lý.
6 lỗi cần tránh khi đánh giá nhân viên
Việc đánh giá nhân viên cần đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng. Do đó, các Quản lý khi thực hiện quy trình này nên cố gắng hạn chế 6 lỗi phổ biến sau:
- So sánh khập khiễng với nhân viên khác.
- Đưa ra phản hồi mơ hồ, không rõ ràng.
- Chỉ đưa ra bình luận theo một hướng.
- Không chịu lắng nghe, thấu hiểu nhân viên.
- Không thực hiện theo dõi sau đánh giá.
- Phản bác đề xuất của nhân viên.

Quản lý không nên phản bác đề xuất của nhân viên – Ảnh: Internet
Đánh giá nhân viên không thể khiến tất cả mọi người hài lòng, tuy nhiên những đánh giá thực tế, rõ ràng, đúng người đúng việc sẽ khiến nhân viên kịp thời nhận ra ưu, khuyết điểm của mình và có hướng khắc phục. Để việc đánh giá thử việc, đánh giá nhân viên diễn ra thuận lợi, các nhà Quản lý hãy tự xây dựng cho mình một bảng tiêu chí cụ thể và tiến hành làm việc theo kế hoạch.
Những tiêu chí đánh giá nhân viên
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên thái độ
Sự lạc quan
Với các chủ doanh nghiệp, nhân viên luôn có tinh thần tích cực trong công việc là những người có thể gắn bó lâu dài với công ty và luôn có sự cầu tiến trong công việc. Những người này là những người đóng góp rất nhiều và mang đến cho môi trường làm việc một cách chuyên nghiệp, thân thiện và tích cực.
Trung thực
Nếu các nhân viên kinh doanh coi trung thực được xem là một bất lợi, thì riêng trong lĩnh vực quản lý thì trung thực là điều cần thiết để đánh giá chất lượng của một nhân viên. Một nhân viên trung thực luôn được đánh giá cao vì họ biết sự khác biệt giữa đúng và sai, công tu phân minh để làm việc thật tốt.
2__#$!@!#__không xác định.svg
danh-gia-nhan-vien-1.jpg.webp
Nhiệt tình
Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp bầu không khí làm việc trở lên cấp bách và chuyên nghiệp, được khách hàng đánh giá cao. Sự nhiệt tình cũng là một yếu tố mang lại kết quả tốt công việc cực kì tốt, có lợi rất lớn đối với doanh nghiệp.
Sự tôn trọng
Nhân viên làm việc bắt buộc cần phải có sự tôn trọng đối với cấp trên và đồng nghiệp của họ. Sau đó, có sự tôn trọng cho khách hàng. Chắc chắn không có ông chủ nào muốn có nhân viên của mình thô lỗ, cục cằn có những cư xử không đúng mực cả
Giờ giấc
Thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tính chuyên nghiệp của mỗi nhân viên. Quản lý thời gian hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên. Bạn không cần phải làm việc 12-14 giờ một ngày, nhưng thời gian bạn phải làm việc phải thực sự hiệu quả. Đây chính là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm, để ý.
Sự cẩn trọng
Chăm sóc công việc chu đáo, cẩn thận sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả làm việc tốt, đây cũng chính là yếu tố giúp nhận được sự tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Hãy luôn thận trọng khi làm bất kì một nhiệm cụ công việc nào. Đây là một thói quen cực kì quan trọng trong tất cả các vị trí công việc hiện nay. Bạn nên thực hành thói quen này vì nó sẽ có lợi cho bạn ngay cả trong cuộc sống, không chỉ riêng trong công việc thôi đâu nhé!
Thái độ cầu tiến trong công việc
Cầu tiền trong công việc chính là mong muốn hoàn thành công việc mà nhân viên muốn đạt được. Khả năng thích ứng mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, bao gồm cả tinh thần và thể chất.
Trên đây là những tiêu chí phố biến đánh giá nhân viên dựa trên thái độ làm việc. Có thể thấy rằng mỗi ứng viên đang tìm việc làm hành chính nhân sự tại tphcm hay bất kỳ công việc nào khác, nên trau dồi cho mình những đức tính tốt trong các tiêu chí trên để luôn được lãnh đạo, quản lý đánh giá tốt về thái độ làm việc, cống hiến cho công ty.
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên năng lực
Mức độ làm việc của nhân viên
Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên.
Trong tiêu chí này, người quản lý đánh giá tính hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa trên KPI mà họ đặt ra có thể theo kpi mẫu để phù hợp với vị trí và công việc của từng nhân viên.
Sự phát triển trong vị trí công việc
Thông qua KPI người quản lý đặt ra những đánh giá mức độ làm việc của từng nhân viên, họ sẽ phát hiện ra được sự phát triển cụ thể riêng của mỗi nhân viên ở từng vị trí công việc.
Ví dụ như:
- Nhân viên đạt được các mục tiêu trước hoặc sau giờ làm việc.
- Kỳ vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.
Những khó khăn mà nhân viên phải đối mặt trong công việc của họ ...
Từ đó các nhà quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để trở thành chuyên nghiệp và nâng cao được năng lực của họ hơn rất nhiều ở vị trí công việc đang làm.
Sự phát triển của một nhân viên chính là sự phát triển của doanh nghiệp. Một công ty tạo ra được rất nhiều nhân viên giỏi, dựa trên chuyên môn của nhân viên, doanh nghiệp chắc chắn sẽ có một kết quả hoạt động kinh doanh cực kì tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét