- Thiền là quán sát đối tượng 1 cách kỹ càng và trọn vẹn. Thiền định là tập trung tư tưởng quán tưởng, cố gắng điều khiển đối tượng, trụ tâm trên 1 đề mục chế định không có thật cố định duy nhất để được an định trong khi nhập định (đạt các tầng thiền, tứ thiền, thàn thông). Thiền tuệ là nhận diện đơn thuần tất cả các hiện tượng thân tâm cảnh như nó đang là để thấy ra chân tướng sự thật để được giải thoát sinh tử luân hồi(vào tầng thánh …, ala hán, chứng nhập niết bàn) (Đối tượng của thiền tuệ luôn thay đổi)
THIỀN là giữ tâm/cột tâm/chú tâm đứng yên trên 1 đề mục/ đối tượng, không để nó chạy tán loạn (như khỉ chuyền cành)(như cột tâm/chú tâm vào hơi thở ra vào đan điền, như cột tâm vào câu niệm phật…). Khi tâm đứng yên trên 1 đề mục thì sẽ đưa tới định. Tâm định sẽ làm thân định theo (thân định là máu thông và hơi thở đều mịn không bị tắc nghẽn-sẽ thấy rõ hơi thở ra vào). Khi tâm định sẽ sáng suốt, hiểu biết như chân như thật - như giữ yên thau nước lóng cặn không có sóng thì thau nước sẽ trong suốt phản chiếu cảnh vật xung quanh như thật không bị méo mó. Khi tâm định tỉnh trong sáng rồi thì không cột tâm vào 1 đối tượng nữa, để nó tự do rõ biết tất cả cảnh như cảnh đang là mà không khởi niệm gọi là thiền tuệ.
- Thiền định là cột tâm vào 1 đề mục, có thể chánh tư duy(suy nghĩ đúng-suy nghĩ trong định) trên 1 đề mục, không để tâm chạy tán loạn để được tâm thân định gọi là thiền định. Khi tâm thân định rồi, không cột tâm vào 1 đối tượng nữa, mà để tâm tự do nhận biết mọi đối tượng như đối tượng đang là mà không khởi niệm gọi là thiền quán/thiền tuệ.
- Thiền định là cột tâm trên 1 đề mục không để tâm chạy tán loạn(suy nghĩ lung tung) để đưa tới định (= chánh niệm tương đối)
- Thiền tuệ là thấy tất cả như nó đang là mà không khởi niệm (= chánh niệm tuyệt đối). (Chánh niệm là trọn vẹn với thực tại đang là. Chánh niệm là trọn vẹn tất cả như nó đang là. Còn thiền tuệ là thấy tất cả như nó đang là.)
- Thiền định dùng tầm tứ, nổ lực chú tâm như cố gắng giữ yên lu nước để lắng cặn của lu nước đục để có nước trong. Nhưng cặn vẫn còn đó. Thiền tuệ thì dùng chánh niệm tỉnh giác soi sáng để thấy ra tất cả như nó đang là. Thấy ra chân tướng sự thật thì hết mê như gạt bỏ hết cặn chỉ còn nước trong.
(Thiền là nhìn lại thân, thọ, tâm, pháp với chánh niệm (rõ biết như nó đang là) để đưa đến định, từ định sẽ thấy ra chân tướng, thực tánh pháp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét